Tourism Trends that will Shake Up 2022 and Beyond

  • ข่าวประชาสัมพันธ์ /
  • 560 /
  • 27 กรกฎาคม 2565


Tourism Trends that will Shake Up 2022 and Beyond

พรรณรศา ธีระวงศ์สกุล

 

ช่วงแรกของปีมักจะเป็นเวลาที่ดีสำหรับการเปิดรับสิ่งใหม่ ๆ ทำให้เรามองเห็นเทรนด์ที่น่าจะเข้ามาเติมเต็มการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปีนี้ ซึ่งนับเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญอีกครั้งที่น่าจับตา


เทรนด์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้คือโอกาสที่เต็มไปด้วยความเป็นไปได้ใหม่สำหรับคนที่รู้ก่อน ไม่ใช่เพียงเพื่อจะได้ไม่ตกข่าว แต่เพื่อให้รู้ว่าโลกกำลังหมุนไปทางไหนจะได้ปรับตัวทัน หากต้องการเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจ การมองหา ‘ดาวเหนือ’ จึงเป็นอีกหนทางที่สามารถนำไปใช้วางเป้าหมายเพื่อให้ทิศทางการทำงานชัดเจนยิ่งขึ้น บทความนี้ จะชวนไปลิสต์ 7 แนวโน้มด้านท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่คุณอาจจะยังไม่รู้ และเชื่อว่าน่าจะได้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ในอนาคต

 

1 | The Grand Reunion – ออกเดินทางเพื่อกลับมาเจอกัน

นช่วงที่ผู้คนต้องห่างกัน โชคดีที่มีเทคโนโลยีออนไลน์ช่วยให้เราได้สื่อสารกันได้แม้ไม่ได้พบหน้ากันในชีวิตจริง และจุดสำคัญนี้เองคือตัวกำหนดให้เทรนด์นี้บูมขึ้นมาหากจบวิกฤต จากผลวิจัยที่รองรับว่าในระยะ 2-3 ปีข้างหน้า ความสุขที่แท้จริงของผู้คนจะเกิดจากสัมพันธภาพที่เข้มแข็งจากคนรอบข้าง จึงบอกได้ว่าปี 2022 จะเป็นปีที่ผู้คนกลับมา ‘รียูเนียน’ กันครั้งใหญ่ เห็นได้จากกระแสตอบรับยอดจองจาก Big Cottages บริษัทนำเที่ยวในอังกฤษที่เผยว่าการเดินทางแบบหมู่คณะใหญ่เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการเดินทางแบบส่วนตัวที่เติบโตถึง 600% ในช่วงวันหยุดยาวที่ผ่านมา แปลว่านอกจากการท่องเที่ยวเพื่อผ่อนคลายแล้ว การเดินทางเพื่อไปมาหาสู่กันระหว่างเพื่อนฝูงและญาติมิตรก็จะเติบโตไปพร้อมกันอย่างต่อเนื่อง

 

2 | Sincerely Green – แบรนด์ต้องตั้งใจจริงกับความยั่งยืน

เรียกว่าเป็น ‘ไฟต์บังคับ’ เลยก็ว่าได้กับเทรนด์สิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นตัวละครหลักในการเดินเรื่องราวของความเป็นไปในทุกมิติบนโลกใบนี้ นักท่องเที่ยวเองก็ให้ความสำคัญและปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการท่องเที่ยวในแบบฉบับที่มีความยั่งยืนมากที่สุด จากข้อมูลของ Wunderman Thompson ชี้ว่าผู้คนกว่า 70% พร้อมจะเปลี่ยนแปลงไลฟ์สไตล์ตัวเองให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงต้องการให้แบรนด์เป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาเพื่อสร้างแรงกระเพื่อมทางสังคมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงไปพร้อมกัน และจะยิ่งสนับสนุนหากแบรนด์มองเห็นและเข้าใจคุณค่าแบบเดียวกัน เห็นชัดว่าปัจจุบันผู้นำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จอย่างแท้จริงคือผู้ที่มีแนวคิดรับผิดชอบ ธุรกิจที่เกิดมาพร้อมความ ‘ตั้งใจจริง’ เพื่อจัดสรรวิธีการให้โลกดีขึ้นจะอยู่รอดและยั่งยืนในระยะยาว หากจะจับใจนักท่องเที่ยวต้องแสดงความจริงใจควบคู่ไปด้วย ที่สำคัญต้องชี้ให้เห็นว่าสิ่งนี้ทำให้สภาพแวดล้อมหรือสังคมดีขึ้นเป็นรูปธรรมชัดเจน นับว่าเป็นหนึ่งในเทรนด์โลกธุรกิจที่จะพูดถึงกันได้อย่างไม่รู้จบ

 

3 | Welcome to the Metaverse – โอกาสในโลกเสมือน

 ‘Metaverse’ ที่พูดถึงกันโครม ๆ อาจดูไม่น่าเกี่ยวข้องกับชีวิตเราเท่าไหร่นัก หากโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ที่ครองโลกอย่าง Facebook ไม่ได้ประกาศเดินหน้าเต็มสูบเปลี่ยนตัวเองเป็น Metaverse Company ไม่ต่างกับ Alibaba, Tao Bao และ Tencent ที่ซุ่มทำเรื่องนี้จนได้รับการจดชื่อ Metaverse ไว้เป็นที่เรียบร้อย ทำให้ Metaverse กลายเป็นระบบเศรษฐกิจดิจิทัลขนาดใหญ่ที่จะมีทั้งสกุลเงินดิจิทัลไว้จับจ่ายใช้สอย พื้นที่ค้าขาย กลไกเศรษฐกิจที่เหมือนโลกจริง สร้างโอกาสและเชื่อมโยงให้ผู้คนมากมายสื่อสารและทำกิจกรรมต่าง ๆ ด้วยกัน ทั้งหมดนี้เลยทำให้ Metaverse เป็นตลาด Blue Ocean ที่เนื้อหอมมากที่สุดในชั่วโมงนี้ 

เช่นเดียวกับการเดินทางแบบ Virtual ซึ่งอาจจะเป็นตัวแทนของการท่องเที่ยวยุคใหม่ที่ไม่ต้องระบุวันเดินทางไป-กลับ จนทุกคนสามารถเลือกได้หมดว่าอยากจะไปที่ไหน หรือช่วงเวลาใด ไม่ว่าจะเป็นการย้อนกลับไปเที่ยว London ในยุค 70s หรือจะย้อนไปชมอารยธรรมอันยิ่งใหญ่ในยุคอียิปต์โบราณ เทรนด์นี้น่าสนใจ และหากทำความเข้าใจให้ดีก็จะช่วยเป็นสื่อกลางคอยเชื่อมโยงผู้คน เพราะต้องอย่าลืมว่าเบื้องหลังความแปลกใหม่ คือการช่วยเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยว สามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวได้มากขึ้นแบบไร้ข้อจำกัดเรื่องเวลา ลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น ทำให้สนุกกับการใช้จินตนาการในทุกที่ที่จะเดินทางไป โดยเฉพาะกับนักท่องเที่ยวที่มีข้อจำกัดทางกายภาพ ซึ่งก็ตอบโจทย์เทรนด์โลกในการเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุในสัดส่วนที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ

 

4 | Innovation for a Betterment – นวัตกรรมที่เปลี่ยนให้โลกน่าอยู่

ในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีที่อัดแน่น เราเห็นว่าประโยชน์ของเทคโนโลยีด้านการท่องเที่ยวไม่เพียงแต่มีความน่าสนใจ แต่ยังกลายเป็นพลังสำคัญช่วยเปิดทางให้ผู้คนได้เดินทางท่องเที่ยวด้วยความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น อย่าง Hyperloop หรือเที่ยวบินความเร็วเหนือเสียง (Supersonic) ที่ไร้มลพิษ ใช้พลังงานสะอาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งคาดว่าอีกไม่นานเราคงจะได้ใช้เทคโนโลยีการคมนาคมขนส่งที่ทรงพลัง รวดเร็ว และสะดวกสบาย ซึ่งจะช่วยย่นระยะการเดินทางที่ยาวนานให้สั้นลงอย่างไม่เคยมาก่อน นับได้ว่าปี 2022 คือปีแห่งการเปลี่ยนแปลงที่สุดปีหนึ่งสำหรับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเลยก็ว่าได้ 

 

5 | Crypto Tripo – เที่ยวด้วยคริปโต

‘คริปโต ทริป’ คือหนึ่งเทรนด์โลกที่มีความเคลื่อนไหวน่าสนใจไม่แพ้เทรนด์อื่น ได้รับแรงจูงใจมาจากผู้ที่สนใจลงทุนในเหรียญคริปโตมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้มูลค่าตลาดโตขึ้นมากกว่าพันเท่าในปี 2021 เมื่อเทียบกับปี 2020 แน่นอนว่า ‘คริปโตเคอเรนซี’ จะเป็นอีกทางเลือกสำคัญในการชำระเงินในอนาคตไม่เว้นแม้แต่ในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ล่าสุด เริ่มมีธุรกิจน้อยใหญ่ที่เปิดให้นักท่องเที่ยวใช้จ่ายด้วยเงินคริปโต เช่น The Pavillions Hotel & Resorts เครือโรงแรมดังจากเกาะฮ่องกงซึ่งร่วมกับ Coindirect เกตเวย์การชำระเงินคริปโตชั้นนำระดับโลกจากเกาะอังกฤษ นับเป็นโรงแรมแรก ๆ ที่ให้นักท่องเที่ยวที่ถือ Bitcoin หรือ Ethereum และเหรียญอื่น ๆ รวมกว่า 40 สกุล ได้จองที่พักและชำระเงินอย่างสะดวกสบายไม่ต่างกับการจ่ายด้วยเงินสดหรือรูดบัตรเครดิต เช่นเดียวกับซุปเปอร์ยอร์ช Azteca ที่จะส่งมอบให้กับมหาเศรษฐีที่มี Bitcoin มากพอเท่านั้น

 

6 | Workationer – งานได้ เที่ยวดี

คำว่า ‘เครียด’ และ ‘วิตกกังวล’ ถูกพูดถึงบ่อยครั้งในช่วงปีที่ผ่านมา ข้อสังเกตแรกที่ชัดเจนมากคือผู้คนกำลังหาสมดุลในชีวิตกันมากขึ้น ตรงนี้เองที่ทำให้แนวโน้มการทำงานไปเที่ยวไปกลายเป็นโมเดลท่องเที่ยวที่จะเติบโตได้เร็วกว่าที่ผ่านมา แม้ไม่ต้องเข้าออฟฟิศงานก็ยังออกมา ‘เวิร์ก’ ได้ชีวิตกลับมา ได้อยู่กับครอบครัว แถมยังมีเวลาให้ตัวเองมากขึ้น 

ข้อมูลจากบริษัท Semon Kucher & Partners ระบุว่าเกือบ 50% ของผู้ตอบแบบสำรวจใน 7 ประเทศต้องการเดินทางท่องเที่ยวและทำงานไปด้วยมากขึ้น และดูเหมือนโชคจะเข้าข้างคนไทย Holidu’s Workation Index 2021 เสิร์จเอนจินชั้นนำจากอังกฤษเผยให้เห็นว่ากรุงเทพฯ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นเมืองที่ดีที่สุดในโลกเพื่อการไปเที่ยวและทำงาน (ภูเก็ตอันดับ 10) หากพิจารณาดูดี ๆ จะพบว่านอกเหนือจากข้อจำกัดเรื่องภาษีและความแตกต่างของเวลาแล้ว เมืองที่ได้รับการคัดเลือกจะมีค่าครองชีพที่ไม่สูงมาก กิน ดื่ม เที่ยวหลังเลิกงานได้ มีอินเทอร์เน็ตเข้าถึงง่าย และมักจะเป็นแหล่งรวมวัฒนธรรมที่มีเอกลักษณ์เป็นจุดน่าสนใจ

 

7 | Collab not Combat – ร่วมคิด ร่วมขาย

ล่าสุด Amadeus ทำหน้าที่เป็นกระจกบานใหญ่สะท้อนว่าบริษัทน้อยใหญ่ทั่วโลกต่างหันมาร่วมมือกัน ต่อสู้กับวิกฤตโดยการใช้ความรู้และสิ่งที่ต่างฝ่ายต่างถนัดมาแก้ปัญหาซึ่งนอกจากจะช่วยให้ ‘วิน’ กันทั้งคู่ ยังสร้างอิมแพ็คได้แรงกว่าเดิม 

ไม่นานมานี้ เราได้เห็นความร่วมมือระหว่างแบรนด์ Hi-end ระดับโลกอย่าง ‘Louis Vuitton x Supreme’ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากมายมหาศาล และใครจะไปคิดว่าคู่แข่งระดับโลกอย่าง Burger King และ McDonald’s จะมาทำงานร่วมกันได้ นอกจากแคมเปญเหล่านี้จะช่วยเพิ่มฐานลูกค้าแล้ว ยังเปิดโอกาสการขายใหม่ ๆ ให้กับแบรนด์ได้อย่างน่าสนใจ เหล่านี้ทำให้เราเรียนรู้ว่าภาคท่องเที่ยวก็ต้องร่วมมือกันเพื่อข้ามอุปสรรคสุดท้าทายครั้งนี้เช่นกัน โดยมีข้อมูลการศึกษาชี้ว่า 90% ของผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจในธุรกิจท่องเที่ยวเชื่อว่าความร่วมมือทางธุรกิจจะเป็นกุญแจสำคัญในการฝ่าวิกฤตครั้งนี้ และ 76% เผยว่าได้เปลี่ยนคู่แข่งมาเป็นคู่ค้าเลยทีเดียว

 

ที่มา : https://www.tatreviewmagazine.com/article/tourism-trends-that-will-shake-up-2022-and-beyond/

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่),
The official website of Tourism Authority of Thailand
02-250-5500 ext. 2935-8 | [email protected]
2021 Research Unit for Energy Economic and Ecological Management,
Multidisciplinary Research Institute : MDRI, Chiang Mai University.