5 หน่วยงานใหญ่ ผนึกกำลังขยายช่องทางซื้อขายคาร์บอนเครดิต ขับเคลื่อนประเทศไทยลดโลกเดือด

  • ข่าวประชาสัมพันธ์ /
  • 118 /
  • 8 สิงหาคม 2567

วันนี้ (7 ส.ค.) นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รผค. เป็นผู้แทน ททท. เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ภายใต้โครงการ Platform ซื้อขายคาร์บอนเครดิต หรือ Carbon Neutrality 4 All ร่วมกับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย, นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย, นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) และ นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร ณ โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์

โดยการลงนามในบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยเดินหน้าสู่เป้าหมาย Net Zero และส่งเสริมให้ภาครัฐ เอกชน และบุคคลทั่วไป ได้ร่วมกันผลักดันการลดโลกร้อน ผ่านแพลตฟอร์มซื้อขายคาร์บอนเครดิต CCXT (Carbon Credit Exchange of Thailand) อย่างไรก็ตาม 

ในปัจจุบันการซื้อขายคาร์บอนเครดิต หรือการชดเชยคาร์บอนเครดิตจากกิจกรรมต่างๆ ยังอยู่ในวงจำกัดเฉพาะธุรกิจรายใหญ่ และ ภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เท่านั้น แพลตฟอร์มนี้จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่จะช่วยส่งเสริมให้หน่วยงาน หรือ ผู้ประกอบการรายย่อย และบุคคลทั่วไป ได้มีโอกาสเข้าถึงการชดเชยคาร์บอนเครดิตจากกิจกรรมต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์ม และแอพลิเคชั่น ที่เกี่ยวข้องกับภาคส่วนต่างๆ ได้แก่ ภาคการค้าและการลงทุน , ภาคการเกษตรและอาหาร , การท่องเที่ยวและบริการ และอุตสาหกรรมไมซ์

ซึ่ง ททท. จะมีบทบาทในการเชื่อมตัวเลขการคำนวณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของแพลตฟอร์ม CF-Hotels กับแอพ CERO และต่อยอดไปสู่การชดเชยคาร์บอนเครดิตเพื่อสะสมคะแนนใน loyalty program เพื่อเป็นการขยายผลด้านการตลาดให้แก่ผู้ประกอบการในแพลตฟอร์ม CF-Hotels ของ ททท.


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่),
The official website of Tourism Authority of Thailand
02-250-5500 ext. 2935-8 | [email protected]