ภาครัฐไทยจับมือภาครัฐเยอรมันสนับสนุนทุนให้เปล่าภายใต้กองทุน ThaiCI

  • ข่าวประชาสัมพันธ์ /
  • 131 /
  • 8 สิงหาคม 2567

ภาครัฐไทยจับมือภาครัฐเยอรมันมอบทุนให้เปล่าภายใต้กองทุน ThaiCI นำร่องสนับสนุนโรงแรมและที่พักหัวใจสีเขียว ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก

วันนี้ (8 ส.ค.) นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว เป็นผู้แทน ททท. เข้าร่วมพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการด้านการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากบริการของธุรกิจโรงแรมและที่พัก ภายใต้กองทุน ThaiCI ร่วมกับ นายประเสริฐ ศิรินภาพร เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม, นางสาวกริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการ สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และนางสาวปณิตา ชินวัตร รองผู้อำนวยการ รักษาการแทน ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนกลุ่มธุรกิจโรงแรมและที่พักขนาดกลางและขนาดเล็ก ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกด้วยเงินทุนให้เปล่าภายใต้กองทุน ThaiCI จำนวน 10 ทุน วงเงินสูงสุด 2.5 ล้านบาท/ทุน หวังสร้างแรงจูงใจและเสริมศักยภาพการทำธุรกิจภายใต้แนวคิด ESG เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวตลาดคุณภาพ และสนับสนุนให้ประเทศบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี ค.ศ. 2065


ซึ่งกองทุน ThaiCI เป็นกองทุนให้เปล่า (Seed Funding) สำหรับโครงการด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในประเทศไทยโดยได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเศรษฐกิจและการดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี (Federal  Ministry for Economic Affairs and Climate Action: BMWK) ผ่านองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) เพื่อสนับสนุนนโยบายที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้สามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่การสร้างผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม


ภายในงานมีโรงแรมเข้าร่วมรับฟังข้อเสนอขอรับกองทุนจำนวน 33 โรงแรม และมีการนำเสนอ 8 เทคโนโลยีและนวัตกรรมฝีมือคนไทย ที่พร้อมจับคู่ธุรกิจที่พร้อมช่วยโรงแรมของท่านลดค่าไฟฟ้า ประหยัดพลังงาน ใช้พลังงานสะอาดได้อย่างคุ้มค่า จาก สนช. พร้อมการให้คำแนะนำการเขียนข้อเสนอโครงการขอรับทุนโดย สสว. ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวมีระยะเวลาการดำเนินงานร่วมกัน 2 ปี


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่),
The official website of Tourism Authority of Thailand
02-250-5500 ext. 2935-8 | [email protected]