49 ปี สผ. พร้อมเดินหน้าผนึกกำลัง เพื่อพัฒนาสิ่งแวดล้อม “ก้าวไปด้วยกันสู่อนาคตไทยที่ยั่งยืน”

  • ข่าวประชาสัมพันธ์ /
  • 38 /
  • 5 กันยายน 2567

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ได้จัดประชุมวิชาการประจำปี พ.ศ. 2567 ภายใต้หัวข้อ “49 ปี สผ. ก้าวไปด้วยกันสู่อนาคตไทยที่ยั่งยืน: ONEP for All, ONEP for Future” เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2567 เวลา 08.30 – 1๖.๐0 น. ณ ห้องแกรนด์บอลรูม ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ พร้อมถ่ายทอดทางออนไลน์ทาง Facebook Live สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิชาการ และผลการดำเนินงานสำคัญ ตลอดจนทิศทางแนวโน้มการพัฒนาที่จะขับเคลื่อนร่วมกับภาคีเครือข่ายในระยะถัดไป ให้เกิดความร่วมมือในการสร้างความมั่นคงของฐานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่ประชาชน โดยมีผู้เข้าร่วมงานประชุมวิชาการครั้งนี้กว่า ๕๐๐ คน จากผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา ประชาชน และสื่อมวลชน

        นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานกล่าวเปิดงานประชุมวิชาการ
ได้กล่าวถึงทิศทางการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศที่ดำเนินการสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และการปรับตัวเพื่อลดความสูญเสียจากภัยธรรมชาติ พร้อมทั้งได้มอบรางวัลเครือข่ายความร่วมมือด้านความหลากหลายทางชีวภาพ รางวัลเครือข่ายกองทุนสิ่งแวดล้อม และรางวัลเครือข่ายร่วมขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมธรรมชาติ ศิลปกรรม เมืองเก่า และมรดกโลก จำนวนทั้งสิ้น ๓๖ รางวัล และนายประเสริฐ ศิรินภาพร เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวถึงผลการดำเนินงานสำคัญของสำนักงานฯ ว่า สำนักงานฯ ได้คำนึงถึงความท้าทายที่เกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ มลพิษ การลดลงของทรัพยากร รวมถึงการเปลี่ยนแปลงการใช้ที่ดินไปสู่การขยายตัวของเมือง สำนักงานฯ จึงได้ขับเคลื่อนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมร่วมกับทุกภาคส่วนให้นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การสร้างสมดุลและกลมกลืนกับความหลากหลายทางชีวภาพ การยกระดับภารกิจโครงการประเมินผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม การกำหนดพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และการบริหารกองทุนสิ่งแวดล้อมเพื่อสนับสนุนโครงการที่นำไปสู่ความยั่งยืน

         การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ วิทยากรรับเชิญจากภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันการศึกษา เยาวชน และนักวิชาการอิสระ ร่วมนำเสนอความคิดเห็นต่อทิศทางการเปลี่ยนแปลงในอนาคตที่ส่งผลต่อการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้หัวข้อ “Future Living: มองสิ่งแวดล้อมไทยในอนาคต” โดยเฉพาะการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาล การพัฒนาเมืองน่าอยู่ รวมถึงการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศอย่างยั่งยืน เป็นต้น นอกจากนั้น ภายในงานได้จัดแสดงนิทรรศการผลงานการขับเคลื่อนการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสำคัญของสำนักงานฯ รวมถึงการร่วมจัดบูธแสดงผลการดำเนินงานและความร่วมมือกับเครือข่ายจากทั่วประเทศ อาทิ ชุมชนท้องถิ่น องค์กรพัฒนาเอกชน และราชการ รวมถึงการแสดงผลการพัฒนานวัตกรรมของสำนักงานฯ เพื่อนำไปปรับปรุงการให้บริการแก่ประชาชน รวมถึงผู้มารับบริการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

           การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยในฐานะหน่วยงานพันธมิตร เจ้าร่วมนำ CF-Hotels จัดแสดงนิทรรศการเพื่อนำเสนอเครื่องมือคำนวณก๊าซเรือนกระจกสำหรับโรงแรมเข้าร่วมในงานประชุมวิชาการด้วย


การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่),
The official website of Tourism Authority of Thailand
02-250-5500 ext. 2935-8 | [email protected]